Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Cách giáo dục con trẻ đặc biệt của người Nhật như thế nào ?


Nhật Bản cũng như các nước Châu Á khác , mô hình gia đình gần giống với nhau đó là "đàn ông đi làm , phụ nữ chăm con ".Đàn ông là trụ cột chính trong nhà về tài chính và giao tiếp xã hội , người mẹ sẽ phụ trách công việc gia đình chăm sóc con cái .Vì thế vai trò của người mẹ vô cùng quan trọng trong việc định hình tư tưởng, thái độ cho con cái như khả năng suy nghĩ độc lập , sự tự giác hay tinh thần trách nhiệm ...
Trẻ em Nhật Bản được rèn luyện tác phong làm việc và học tập ngay từ khi còn mẫu giáo, người Nhật có cả một giáo trình để hỗ trợ các em những kiến thức xã hội , kỹ năng sống trong hoàn cảnh tự lập .Việc học tập của các em từ nhỏ đã chú trọng sự sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm , tạo tinh thần thoải mái chứ không quá cứng nhắc và chú trọng vào việc học ngôn ngữ hay toán học.

Việc học ngôn ngữ được kết hợp với những cuốn sách in chữ nổi hoặc tranh ảnh trò chơi để kích thích tính tò mò của con trẻ, bảng chữ cái Hiragana được cha mẹ đích thân chỉ bảo truyền đạt tại nhà để bổ sung kiến thức , dĩ nhiên là không có việc dồn ép con trẻ học tập.
Sự tự tin từ lúc nhỏ của các bạn nhỏ Nhật Bản khiến nhiều phụ huynh trên khắp thế giới ngưỡng mộ , tính tự giác trong học tập được các phụ huynh Nhật Bản rèn luyện từ nhỏ .Tuy nhiên điều đó xảy ra bởi một quá trình giáo dục mềm dẻo , nhưng kiên quyết của các ông bố bà mẹ Nhật .Trẻ con khi mắc lỗi sẽ được phân tích nhẹ nhàng để tìm được hướng giải quyết và khắc phục lỗi lầm của mình .
Không có chuyện ép ăn đối với con trẻ mà chỉ là sự khích lệ tò mò đối với món ăn giúp cho trẻ có thể tự giác và ăn uống theo sở thích của chúng. Giải quyết tranh cãi đối với những đứa trẻ cũng là một trong những cách đáng học tập của người Nhật, cha mẹ thông thường sẽ khích lệ và nhắc nhở để tạo nên sự quan tâm của những đứa trẻ với nhau .Với phương pháp giáo dục đó , người Nhật đã định hình cho con trẻ tính tự lập và sự quan tâm ngay từ nhỏ , góp phần rất lớn cho việc hoàn thiện nhân cách sau này.
Trẻ con đi học tại Nhật đa phần sẽ được mẹ chuẩn bị sẵn cơm ở nhà , vừa đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh vừa trở thành một biểu tượng thể hiện sự quan tâm chăm sóc của gia đình cho dù các em bước ra ngoài xã hội. Đây cũng là một trong số những yếu tố tạo mối liên kết thường trực giữa gia đình và xã hội trong tư tưỡng của trẻ em Nhật .Cho dù làm việc hay học tập ở đâu thì Người Nhật luôn hướng về gia đình và quê hương của mình , đó chính là giá trị cốt lõi mà người Nhật muốn hướng đến .


Tham gia du học Nhật Bản tháng 1 2017 và tháng 4 2017 cùng công ty tư vấn du học GoldenWay để tìm hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc và học tập tại quốc gia Nhật Bản bạn nhé.
Công ty tư vấn du học Nhật Bản uy tín Golden Way Global Education
Địa chỉ: Tòa nhà Ngọc Đông Dương, Lầu 2, 76 CMT8, P.6, Q3, TP.HCM
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585- (08)2203 0229
Hotline: 090 966 4229(viber, zalo)
Email: info@goldenway.edu.vn
Website: www.goldenway.edu.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét