Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Khâm phục ý tưởng tái chế rác của người Nhật Bản

Các thành phố lớn tại Nhật đang nỗ lực trong mục tiêu phân loại rác thành 45 loại khác nhau để xử lí trong mục tiêu trở thành địa phương không rác thải vào năm 2020 . Một trong những vấn đề làm đau đầu với không ít các quốc gia đó là vấn đề rác thải tuy nhiên chỉ có Nhật Bản là quốc gia có thể xử lí rác rất tốt và ngược lại còn có thể thu lợi từ vấn đề này.

Nghiêm ngặt trong việc phân loại rác


Năm 2016 . số rác thải tại thủ đô Tokyo được ước tính là khoảng  hơn 3 triệu tấn , điều đáng ngưỡng mộ đó là 1/8 số rác thải được tập trung chôn cất , số còn lại đều được xử lí kỹ lưỡng trước khi thải ra môi trường . Thành phố Tokyo có khoảng 14 triệu dân nên việc giữ cho không khí trong lành và đường phố sạch sẽ chính là ưu tiên hàng đầu của chính quyền tại đây .
Quá trình xử lí rác tại Nhật rất kỹ lưỡng bao gồm 3 giai đoạn như : thu nhập , xử lí qua trung gian và chôn lấp .

Cách thứ phân loại rác hợp lí

Các hộ dân cư , gia đình và doanh nghiệp sẽ phân loại rác thành các loại theo quy định nư đốt được , không đốt được , tái chế được …Các loại rác đốt được sẽ được vận chuyển đến các nhà máy xử lí chất thải , được lọc bỏ các loại khí độc làm hại môi trường trước khi đem ra ngoài. Đặc biệt tro của các loại rác thải có thể dùng để thay thế đất sét trong sản xuất xi măng hoặc làm nhựa đường và một số vật liệu xây dựng khác. Nhiệt tỏa ra từ khâu xử lí rác cũng có thể được làm nhiệt điện .
Với các loại rác không thể tiêu hủy sẽ được xử lí ở vịnh Tokyo , quá trình bao gồm nghiền nát , tách kim loại và các chất khác trước khi đem ra chôn lấp .

Riêng đối với thị trấn Kamikatsu thì chính quyền địa phương đang có ý tưởng phân loại rác thành 45 loại ngoài 3 loại chính , ngoài ra nơi này còn có cả một hệ thống ủ rác hữu cơ .
Tại trạm Hibigaya thu gom rác thải của địa phương , các thùng chứa rác như chai nhựa , thép , lon , bao bì được để sẵn để người dân có thể bỏ lại thứ mình không cần hoặc ai cần có thể thoải mái mang về nhà .

Mục tiêu trở thành địa phương không rác thải

Với mục tiêu trở thành địa phương “ không rác thải “ vào năm 2020 . Thị trấn kể trên đang tái chế lại hoặc tái sử dụng gần 80% các loại rác thải phi hữu cơ , cao hơn các địa phương khác trên khắp nước Nhật , mô hình này đã được nhiều vùng ở các quốc gia đến đây để học tập và tìm hiểu kinh nghiệm.
Trong năm 2015 , 19 nhà máy xử lí rác tại Tokyo đã tạo ra lượng điện đủ cung cấp cho 200.000 hộ gia đình , còn nhà máy đốt rác Shinagawa đã bán được 580 triệu Yên tiền điện trong năm 2016 , còn trung tâm xử lí rác không đốt được Chubo thì doanh thu từ sắt nhôm thu được trong rác thải là hơn 300 triệu Yên.


Qua những con số thống kê và những ý tưởng xử lí rác thải tại Nhật Bản thì chúng ta càng thêm cảm phục người Nhật về ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền từ những vật tưởng chừng như bỏ đi hàng ngày của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét