Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Búp bê Nhật Kokeshi , một trong những nét độc đáo của Nhật Bản


Hình ảnh búp bê Kokeshi ra đời từ hàng trăm năm trước tại Tohoku trở nên nổi tiếng khắp nơi bởi sự gắn liền của nó đối với mùa Đông và tuyết , đây là những con búp bê gỗ với những biểu cảm nhẹ nhàng và kín đáo giống như con người ở phía Bắc Tohoku , nơi đã từng diễn ra động đất và sóng thần Tsunami năm 2011 .

Cũng tại nơi đây vào khoảng 200 năm trước là nơi những con búp bê Kokeshi ra đời từ tay những người thợ mộc từ miền Nam đến đây , vùng Tohoku với những khu rừng rập rạp và hẻo lánh đi liền với nó chính là nghề kỹ thuật mộc tinh tế .
Truyền thống của nơi đây chính là làm thợ mộc tạo nên những sản phẩm như bàn ghế và những món đồ lưu niệm bằng gỗ . Vào những thời điểm mùa đông lạnh giá họ thường đến những khu vực có suối nước nóng để bán đồ cho khách du lịch qua những sản phẩm thủ công của mình đó chính là những con búp bê Nhật Bản Kokeshi.

Búp bê Kokeshi hiện đã xuất hiện rất nhiều nơi tại những vùng có suối nước nóng , có tất cả 11 nơi tập trung ở vùng Tohoku nơi bày bán những con búp bê Kokeshi truyền thống do các vị nghệ nhân làm ra . Mỗi nghệ nhân có một phong cách và chất liệu riêng dành cho các sản phẩm của mình .
Ban đầu búp bê Kakeshi chỉ là những món đồ chơi cho trẻ em được bày bán tuy nhiên sau này thì chúng được những người đàn ông đứng tuổi thích sưu tầm búp bê mua để biểu tượng cho địa vị của mình .

Hiện nay có nhiều phong cách búp bê Kakeshi từ hiện đại đến cổ điển dành cho mọi lứa tuổi , tuy vậy thì đa số người vẫn thich phong cách cổ điển hơn bởi đây chính là những tinh hoa của mỗi người nghệ nhân đúc kết trong suốt cuộc đời của mình để tạo nên những sản phẩm đặc sắc này .







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét