Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Điều gì làm người Nhật có lòng tự tôn lớn đến vậy ?

Thử tưởng tượng một ngày mà bạn bị mất hoặc làm rơi đồ trên đường thì tỉ lệ bạn được nhận lại món đồ đã mất tại Việt Nam là bao nhiêu, đa số là rất khó tìm lại, nhưng đối với đất nước như Nhật Bản khi bạn gặp phải trường hợp mất đồ thì bạn chỉ mong muốn 1 điều là được một người Nhật nào đó tìm thấy đồ của bạn , vì sao vậy ?

Khi sự trung thực đã trở thành thói quen :

Theo thống kê của Cảnh sát Nhật Bản thì trong năm 2016 đã nhận được số tiền thất lạc do người dân Nhật Bản lên đến gần 4 tỉ Yên (khoảng 45 triệu USD ) và 70% trong số tiền đó tìm được chủ nhân để trả lại , điều đó cho thấy người dân Nhật Bản chú trọng sự trung thực như thế nào .
Việc sử dụng tiền mặt nhiều hàng ngày dẫn đến số tiền mà người Nhật thất lạc hàng năm là không nhỏ dẫn đến rủi ro cao sẽ bị mất trộm , thực tế lại khác .Những người nước ngoài đến đây đều có chung nhận xét là nếu người Nhật nhặt được đồ đạc của bạn làm rơi thì gần như chắc chắn bạn sẽ được trả lại ngay sau đó .

Đã từng có một kênh truyền hình Nhật Bản thử lòng tham của chính người Nhật bằng cách giả vờ hỏi một số tiền nhặt được bên đường có phải của họ không , tất cả đều nói không và có người còn hướng dẫn cách đem đến cảnh sát trình báo , một khảo sát đáng làm chúng ta khâm phục .

Thói quen tôn trọng khách hàng 

Không chỉ trong việc nhặt được của rơi mà tính trung thực của người Nhật còn thể hiện qua thái độ làm việc và tôn trọng khách hàng . Dù là cửa hàng lớn hay nhỏ đều phải đặt ra quy định đó là đem đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất , nếu chưa đạt được điều đó thì phải khắc phục và xin lỗi ngay lập tức , chính điều này đã tạo nên cơn sốt hàng Nhật trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam.

Nhật Bản có nhiều hệ thống siêu thị không có camera bởi vì họ tin tưởng vào sự tự giác của người dân và tự tôn của họ . Hệ thống máy bán hàng tự động đặt ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn , thậm chí những người nông dân còn bày những xe rau củ hoa quả họ mới thu hoạch và một khay tiền để người mua tự lấy hàng , cân ký và bỏ tiền vào khay theo đúng giá trị mà không cần phải đứng bán.

Trẻ em tại Nhật được huấn luyện từ nhỏ


Trẻ em tại Nhật cũng được huấn luyện để trở thành những công dân có trách nhiệm ngay từ nhỏ , việc học tập hay lao động ở trường ,ở nhà đều được bố mẹ chỉ dạy để tự lập và tự giác . Tinh thần đồng đội và hỗ trợ lẫn nhau cũng được phát huy tối đa . Đó chính là chìa khóa giúp cho những công dân Nhật khi lớn lên có thể hình thành được xã hội Nhật phát triển hàng đầu thế giới như hiện nay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét