Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Những phương pháp thần thánh giúp bạn học tiếng Nhật hiệu quả hơn

Tiếng Nhật được thế giới công nhận là một trong năm ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới. Vậy làm thế nào để học tiếng Nhật một cách hiệu quả mà không cảm thấy vất vả, chán nản hoặc mệt mỏi mỗi khi học chúng?

Với những bạn đang muốn học tiếng Nhật để đi du học hay học tiếng Nhật để đi làm thì việc tiêu hóa được 2042 từ vựng kanji trong một thời gian ngắn không phải là một vấn đề dể dàng.
Vì vậy hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn những phương pháp tốt nhất để có thể "nuốt" được 2042 từ vựng Kanji một cách hiệu quả mà còn giúp bạn cảm thấy yêu thích nữa.

Áp dụng "tâm lý chiến" để học Kanji hiệu quả hơn.

Người Nhật coi việc học ngôn ngữ cũng giống như là việc rèn luyện tâm trí vậy, cho nên việc sử dụng sức mạnh của tâm lý khi học Kanji sẽ giúp bạn tiếp thu nó một cách dể dàng hơn. Dù có một cách học tốt, một giáo viên tốt, hay một cuốn sách tốt,... cũng có thể trở nên vô nghĩa nếu như bạn không chuẩn bị cho mình một tâm lý học thật tốt hãy nghiêm khắc hơn với bản thân mình và ép mình vào những con đường cùng để phát huy toàn bộ khả năng của bản thân.

Muốn hoàn thành bất kỳ mục tiêu nào đề ra, bạn cũng cần áp dụng bộ ba động lực "siêu đẳng" sau:
  • Hãy đưa mình vào tình thế "không lối thoát"
  • Lập kế hoạch mục tiêu S.M.A.R.T.
  • Luôn cố gắng dành thời gian mỗi ngày cho việc học tập, hoàn thành mục tiêu.

1. Đưa mình vào tình thế "không lối thoát".

Con người chúng ra vô cùng thú vị. Chúng ta hiếm khi làm những điều mình biết là tốt và tránh những điều xấu trừ khi ta thấy người khác đang theo dõi mình.
Để học tiếng Nhật hiệu quả bạn có thể áp dụng đòn tâm lý này cho bản thân nó có thể tạo cho bạn động lực để học một cách tốt nhất.

Công khai mục tiêu.

Hãy để những người bạn, người thân của bạn biết được mục tiêu mà bạn muốn thực hiện. Bạn có thể đăng những dòng trạng thái lên facebook cá nhân của mình hoặc trao đổi mục tiêu mà bạn muốn đạt được với những người bạn của bạn, làm cách nào đó để càng nhiều người biết về nó càng tốt.

Bạn không nên xem thường phương pháp này, thử nghĩ xem bạn sẽ phải đối mặt với những người thân bạn bè của mình nếu như bạn không thể hoàn thành nó. Bạn có thể sẽ trở thành trò cười cho họ. Bởi vì thế nên việc sợ người khác cười chê hay châm chọc mình bạn sẽ phải cố gắng để hoàn thành mục tiêu theo đúng thời gian của mình.
Việc này có thể sẽ rất có ích cho bạn. Nó có thể ngầm tạo cho bạn một chút áp lực buộc bạn phải nghiêm túc hơn với bản thân mình. Bạn sẽ có được mục tiêu cụ thể hơn ví dụ như trong trường hợp này: "tôi không muốn bị mất mặt với bạn bè nên tôi phải cố gắng học thật tốt", đó chính là động lực mạnh mẻ nhất giúp bạn vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập.

Cá cược mục tiêu.

Bạn có bao giờ thử đem việc học của mình trở thành một trò chơi chưa? Bạn có thể thử phương pháp này hãy cùng đặt cược vào bản thân mình trong trò chơi học tập này thử xem. Hãy đặt ra cho mình một giới hạn cụ thể như là "tôi sẽ hoàn thành 2024 từ Kanji trong 3 tháng" và đặt cược nó với người bạn cùng học chung với bạn hoặc những người bạn thân của mình.

Nếu không hoàn thành được nó bạn sẽ phải chịu hình phạt do chính bản thân mình đề ra, xem nào như vậy đã đủ áp lực để bạn cố gắng chưa. Bạn có thật sự muốn bị thua trong một trò chơi mà chính bản thân bạn có thể kiểm xoát được nó không nào? Chỉ cần bạn thật sự cố gắng bạn sẽ không bao giờ thua trong những vụ cá cược như vậy. Vậy tại sao lại để mình phải trở thành kẻ thua cuộc phải không nào? Hãy cố gắng để hoàn thành nó nhé phần thưởng cho người chiến thắng đang chờ vào sự cố gắng của bạn.

2. Mục tiêu S.M.A.R.T

Bạn không thể đạt được những mục tiêu mình đặt ra không phải là do bản thân bạn không có năng lực mà do bạn chưa biết cách để đề ra cho mình những mục tiêu.
Với S.M.A.R.T bạn có thể đề ra cho mình một mục tiêu cực "xịn".
Mục tiêu S.M.A.R.T là viết tắt của 5 từ: Specific - Cụ thể; Measurable - Đo lường được; Attainable - Có thể đạt được; Realistic - Thực tế và Time bound - Thời gian rõ ràng.
Nào cùng nhau lập kế hoạch để hoàn thành Kanji nhé:

  • Specific ( Cụ thể ): Không thể đặt mục tiêu là tôi muốn học Kanji thật tốt được, vì nó thật sự không rõ ràng "học thật tốt" vậy như thế nào là tốt. Phải thật cụ thể mục tiêu của mình. Ví dụ như: "tôi sẽ đọc và viết thành thạo Kanji".
  • Measurable ( Đo lường được ): Bạn phải đặt cho mình một con số bạn muốn đạt được một cách cụ thể nhất. Ví dụ như: "tôi sẽ hoàn thành 2042 từ vựng Kanji trong thời gian tới"
  • Attainable ( Có thể đạt được ): tất nhiêu nếu đã cụ thể được con số mà bạn muốn hoàn thành bạn phải cố gắng để hoàn thành nó. Bạn có thể áp dụng phương pháp "tâm lý chiến" để áp dụng vào đây giúp bạn có thể hoàn thành mục tiêu.
  • Realistic ( Thực tế ): đương nhiên mục tiêu của bạn cũng phải phù hợp với tình hình thực tế của bạn nếu bạn là người bận rộn đang đi làm và muốn học tiếng Nhật đi làm vậy bạn phải xác định thời gian bạn có mỗi ngày và đặt cho mình một con số mà bạn có thể hoàn thành dựa trên thực tế cuộc sống của bạn. Ví dụ như: mỗi ngày bạn có thể học được 23 từ vựng Kanji thật khó để bạn có thể hoàn thành 2042 từ trong vòng 1 tuần phải không nhưng với cường độ như vậy trong 3 tháng thì bạn có thể sẽ đạt được.
  • Time bound ( Thời gian cụ thể ): và tất nhiên rồi "thời gian cụ thể" là quan trọng nhất bạn hãy nhắm toàn bộ khả năng của bản thân và đưa ra cho mình một thời gian thật cụ thể để hoàn thành nó. Có thể sẽ không chính xác được đến từng ngày nhưng hãy cố gắng để chính xác đến từng tháng từng năm. Ví dụ như: Bạn muốn hoàn thành 2042 từ vựng Kanji trong 3 tháng hãy đặt mục tiêu mỗi tháng bạn phải hoàn thành trung bình 681 từ.
Với phương pháp này bạn có thể đặt ra mục tiêu cụ thể cho việc học tập của mình trong thời gian tới. Nên nhớ khi đã có được mục tiêu thì phải cố gắng hoàn thành nó theo đúng thời gian đã đề ra bạn nhé.
Chú ý: Nếu bạn vẫn đang tự hỏi tôi phải đặt mục tiêu như thế nào để hiệu quả cho bản thân thì hãy bắt đầu với 2 câu hỏi này nhé.
Một, bạn sẽ học bao nhiêu chữ kanjj mỗi ngày? Giả sử với mục tiêu trên, nếu mục tiêu của bạn là trong 3 tháng hoàn thành 2042 từ vựng Kanji vậy thì mỗi ngày mình sẽ phải hoàn thành 23 chữ.
Nếu như bạn có thể học được nhiều hơn 25 hoặc 30 từ Kanji mỗi ngày.
Hai, tôi sẽ cam mỗi ngày sẽ dành bao nhiêu giờ để học? Bạn phải tự xem xét xem học 1 chữ Kanji đối với bạn thì mất bao nhiêu thời gian từ đó bạn có thể hoàn thành mục tiêu của mình và bạn phải cố gắng cam kết rằng mình sẽ dành thời gian để hoàn thành tốt mục tiêu của mình.

3. Học mỗi ngày.

Sau khi bạn đã đặt ra được mục tiêu rồi thì nên chia nhỏ ra và thực hiện đều đặng hàng ngày. Đừng để mục tiêu đề ra nhưng không cố gắng hoàn thành dẫn đến không cách nào có thể hoàn thành được nó. Việc học tiếng Nhật là điều không bao giờ là dể dàng cả vì vậy cố gắng học tốt nó mỗi ngày là cách tốt nhất.
Nếu bạn quá bận bạn có thể sử dụng một số công cụ hổ trợ một số chương trình học tiếng Nhật trên điện thoại hay những tấm thẻ, những cuốn sổ tay nhỏ luôn là công cụ tốt nhất đảm bảo cho bạn có thể học bất cứ lúc nào khi rảnh rồi.
Hãy cố gắng hoàn thành tốt số giờ học cũng như những từ vựng mà mình đã đề ra, đừng lười biến hãy tự nghiêm khắc với bản thân mình bạn sẽ trở nên vô cùng giỏi một ngày nào đó.

Học tiếng Nhật không chỉ là học để có thể đọc, hiểu, hay là giao tiếp bằng tiếng Nhật mà hãy học nó vì bạn muốn có được nó. Qua tiếng Nhật bạn có thể rèn luyện được sự kiên nhẫn và biết được cách tự nghiêm khắc với bản thân mình. Có một người bạn đã từng nói với mình rằng "nếu bạn đang học một ngoại ngữ nào đó thì đừng học một cách máy móc hãy học để trở thành con người giống như họ." Học tiếng Nhật không chỉ học để biết nói, nghe, đọc, hay viết được mà học để có thể suy nghĩ được nó. Chúc các bạn luôn thành công.

>>> Tuyển sinh du học Nhật Bản kỳ tháng 4 năm 2019

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Du học Goldenway
Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM
Hotline: 0906 664 229 - 0909 664 229
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229
Facebook: Du học cùng Goldenway
Email: info@goldenway.edu.vn
Website: http://goldenway.edu.vn/

Đăng ký tư vấn tại đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét