Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

7 điều cần biết để muốn học tốt tiếng Nhật

Theo FSI tiếng Nhật là một trong 5 ngôn ngữ khó học nhất bên cạnh tiếng Ả Rập, Hàn Quốc, Quan Thoại và Quảng Đông.
Người Nhật sử dụng cấu trúc câu SOV (Subject Object Verb) trong khi nhiều nước khác sử dụng cấu trúc SVO (Subject Verb Object). Điều này càng gây nhiều khó khăn cho người nước ngoài vì phải thay đổi cách suy nghĩ lẫn cách nói.
Không giống như nhiều ngôn ngữ khác, tiếng Nhật có ba hệ thống chữ gồm Hiragama, Katakana và Kanji. Bên cạnh đó, còn có nhiều trường hợp sử dụng các loại hình ngôn ngữ khác nhau dựa vào ngữ cảnh hay ý nghĩa mà người nói muốn truyền đạt. Dưới đây là một số mẹo hữu ích cho việc học tiếng Nhật:

1. Học kĩ ngay từ những điều cơ bản nhất.

Mặc dù việc học Hiragana và Katakana là việc dễ dàng, nhưng nhiều người học vẫn bỏ qua những điều cơ bản trước khi học hai bảng chữ cái đó. Trong tiếng Anh, nếu bạn viết thư với chữ viết xấu hay kiểu cách, đó có thể đơn thuần là do thói quen của bạn và người đọc vẫn có thể hiểu những gì bạn viết, nhưng nếu bạn viết tiếng Nhật kiểu như vậy người đọc sẽ khó mà hiểu được bạn đang viết gì, đôi khi bạn cũng có thể viết nhằm sang chữ khác. Thậm chí, ở Nhật nếu bạn viết chữ quá xấu hoặc không đúng người khác có thể nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ, kể cả khi lý do chỉ là bạn viết không đúng cách mà thôi
Để trành những khó khăn khiến bạn bị hiểu lầm về sau, lời khuyên cho bạn là bạn nên chú ý học cách viết từng nét chữ ban đầu thật tốt. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc học Kanji về sau.

2. Đừng bỏ cuộc.

Đôi lúc trong quá trình học tập tiếng Nhật, bạn cảm thấy một bài quá khó và tự nhủ rằng "mình sẽ quay lại sau". Nhưng rồi bạn chẳng bao giờ đụng đến nó nữa. Trước khi bạn suy nghĩ đến điều đó hãy nghĩ nó như là một thử thách đối với bạn vậy vì bạn đang học một trong những ngôn ngữ được cho là khó học nhất thế giới nhưng một điều có thể bạn chưa biết đó là có gần 97,9% người Nhật có thể đọc và viết được Kanji trong những năm 1910 thời kỳ Nhật Bản phải đối mặt với sự đi xuống của kinh tế sau sự tàn phá của chiến tranh thế giới lần thứ 2

Hãy cố gắng miệt mài, tận dụng tối đa các cách học và chú ý đến các cuộc hội thoại trong sách, đồng thời học cách kết hợp từ lẫn kết cấu câu, tiền tố, hậu tố,...Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng không được sang bài tiếp theo khi bài trước đó bạn vẫn chưa thật sự hoàn thành nó.

3. Đầu tư vào một số tài liệu chất lượng.

Nếu bạn đang học tiếng Nhật, hãy cố gắng tìm sách giáo khoa tốt nhất cho bản thân mình. Việc sử dụng một cuốn sách giáo khoa không phù hợp hay không đủ chất lượng sẽ ảnh hưởng đến năng suất học tập của các bạn, tìm kiếm các tài liệu có liên quan như sách báo những câu chuyện được viết bằng tiếng Nhật sẽ giúp bạn tiếp thu nhanh hơn trong quá trình học tập.

Trên thực tế thì một cuốn sách giáo khoa tốt vẫn chưa đủ để có thể giúp bạn giỏi tiếng Nhật cái cốt yếu vẫn là nằm ở cách học lẫn khả năng của bạn.
Bạn có thể mua thêm một số công cụ hổ trợ học tiếng Nhật như các thẻ flashcard,...

4. Xem nhiều Anime, phim ảnh, và nghe những bài hát tiếng Nhật.

Người Nhật rất nổi tiếng với Manga và Anime, nhạc rock và pop của Nhật cũng rất hay và thu hút nhiều khán giả. Có nhiều người học tiếng Nhật vì yêu thích một nhân vật manga hay bị cuốn hút khi nghe một bài hát tiếng Nhật nào đó, do vậy họ cố gắng tìm bản tiếng Nhật và dịch ra thay vì đợi người khác dịch và xuất bản.

Đây là một cách khá khó khi bạn phải đối mặt với nhiều thử thách về cả từ vựng lẫn ngữ pháp. Tuy nhiên cách học như vậy lại mang lại hiệu quả rất lớn nếu như bạn có thể kiên trì và theo đuổi nó. Bạn có thể cải thiện được cả kỹ năng nghe, đọc và viết khi làm theo phương pháp này. Thậm chí có nhiều người còn tỏ ra vô cùng thích thú khi dịch được một câu nói hay họ cùng sử dụng nó để áp dụng vào cuộc sống của mình.

5. Thử hát Karaoke với những bài hát tiếng Nhật

Đây cũng được cho là một phương pháp học vô cùng thú vị, nó có thể giúp bạn tăng khả năng phản xạ với Kanji và Kana không chỉ vậy, học theo phương pháp này có thể giúp bạn ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp cực kỳ tốt. Bạn còn có thể ngân nga những câu hát trong bài hát mà mình yêu thích nếu như bạn đã thuộc lòng nó.

6. Tìm một người bạn đồng hành cùng trò chuyện bằng tiếng Nhật.

Việc tìm kiếm được một người bạn đồng hành trong quá trình học tập của bạn thì thật là tốt các bạn có thể hổ trợ giúp nhau cùng tiến bộ hơn. Học tập với hai người sẽ tránh cho các bạn có cảm giác buồn chán trong quá trình học tập. Bên cạnh đó việc trò truyện với nhau bằng tiếng Nhật có thể giúp các bạn gắng kết tình bạn với nhau hơn, thử nghĩ đến những việc bạn sẽ nói với nhau trong lúc trò truyện xem như là kể cho nhau nghe những câu chuyện cuộc sống hằng ngày của bạn bằng tiếng Nhật.

Các cuộc trò chuyện trong sách vỡ thường rập khuôn, máy móc và trong thực tế cuộc sống sẽ không ai nói chuyện như vậy cả. Trò chuyện với người bạn của mình có thể giúp các bạn trải nghiệm câu truyện một cách thực tế hơn.

7. Hãy thận trọng với các chương trình "học tiếng Nhật bằng tiếng Nhật"

Học ngay tại bảng xứ là cách tốt nhất để học bất kỳ ngôn ngữ nào. Nhưng đó là cách học dành cho người đã tương đối thành thạo ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khởi đầu theo cách học như vậy.
Ở Mỹ có các chương trình học ngay tại nước bản địa và trại hè cho trẻ em hoặc các sinh viên đại học. Phần lớn trong số đó không được phép sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ mà giao tiếp bằng ngôn ngữ mình muốn học, chẳng hạn như tiếng Nhật. Những chương trình này hướng người học đến việc "học như một đứa trẻ" mà dường như quên mất rằng người lớn đã trải qua giai đoạn thu nhận ngôn ngữ và khả năng học hỏi lẫn ghi nhớ không còn được nhanh nhạy như khi trước được.
Nếu không thông thạo tiếng Nhật, hoặc có chút tiếng Nhật căn bản bạn hãy cân nhắc trước khi đăng ký tham gia những khóa học tương tự. Nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc chưa học qua tiếng Nhật, đừng quá mong đợi rằng khóa học như vậy sẽ giúp bạn tiến bộ.

>>> Tuyển sinh du học Nhật Bản kỳ tháng 4 năm 2019

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Du học Goldenway
Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM
Hotline: 0906 664 229 - 0909 664 229
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229
Facebook: Du học cùng Goldenway
Email: info@goldenway.edu.vn
Website: http://goldenway.edu.vn/

Đăng ký tư vấn tại đây:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét