Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Chữ Kanji từng đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi chữ La Tinh

Như các bạn đã biết Nhật Bản hiện tại là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển trong top đầu của thế giới, hơn thế nữa Nhật Bạn rất chú trọng việc giáo dục và đào tạo thế hệ sau của mình ngày càng phát triển và tài giỏi hơn. Chính vì việc coi trọng giáo dục và con người nên Nhật Bản được đánh giá là quốc gia có nền giáo dục chất lượng bậc nhất trên thế giới nhưng ít ai biết rằng chữ quốc ngữ Kanji của Nhật từng đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ và thay vào đó là chữ viết La Tinh.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Mỹ đã từng muốn thay đổi hệ thống giáo dục của Nhật Bản vì cho rằng tiếng Nhật quá khó để người dân có thể đọc được và tiếp cận thông tin. Người Mỹ cho rằng chính sự truyền bá của chế độ cũ này đã làm cho người dân có cái nhìn trung thành một cách mù quán đến độ sẵn sàng hy sinh cả bản thân mình (Những người lính không quân Nhật sẵn sàng đâm máy bay của mình vào tàu chiến Mỹ để đánh cảm tử trong trận chiến Trân Châu cảng). Do đó cần thay đổi cách nhìn nhận của người dân bằng cách thay đổi hệ thống giáo dục và bảng chữ cái mới để người dân có thể tiếp cận được thông tin một cách dễ dàng hơn.

Năm 1946 một nhóm chuyên gia của nước ngoài đã đến Nhật Bản, với kế hoạch thay đổi tiếng Nhật (Kanji) thành chữ La Tinh (Romaji). Để thực hiện được điều đó họ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm nhằm đưa ra dẫn chứng rằng chữ quốc ngữ Nhật Bản vô cùng khó để tiếp thu để chứng mình việc họ muốn thay đổi ngôn ngữ của Nhật sang chữ viết dạng tiếng La Tinh của mình là đúng nhưng kết quả của cuộc khảo sát đã khiến các chuyên gia quốc tế vô cùng bất ngờ và tất nhiên việc họ muốn thay đổi hệ thống giao dục của Nhật Bản cũng gần như là thất bại.
Lớp học ngoài trời tại Hiroshima năm 1945 sau sự tàn phá của boom nguyên tử
Họ đã thử nghiệm xem sẽ có bao nhiêu người có thể đọc và viết được chữ Kanji trên 270 địa điểm trên toàn nước Nhật, với số lượng người tham gia lên đến 17 triệu người từ 15 đến 64 tuổi, với nhiều ngành nghề khác nhau từ các công nhân làm việc trong các hầm mỏ đến các cụ già. Kết quả cuộc khảo thí cho thấy có 97,9% người tham gia khảo sát có thể đọc, viết và số người đạt được số điểm tối đa lên đến 6,2% cao hơn mức dự tính ban đầu của các chuyên gia là 4,4%. Kết quả của cuộc khảo sát ngoài sức tưởng tượng của các chuyên gia và cũng chính vì điều đó đã khiến cho họ từ bỏ ý định thay đổi ngôn ngữ Nhật Bản sang tiếng La Tinh.
lớp học dã chiến sau sự cố sống thần ập vào miền Bắc Nhật Bản năm 2011
Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 nhưng với nền tảng giáo dục, tri thức, và con người cao. Nhật Bản đã nhanh chóng vươn lên đứng vị trí thứ 2 về phát triển kinh tế của thế giới chỉ sau 20 năm.

Một vài các chỉ số đáng kinh ngạc của giáo dục Nhật Bản trong 100 năm qua
  • Từ năm 1910 cả nước Nhật có khoảng 25.910 trường tiểu học so với năm 2010 chỉ có 22.000 trường, lý do là vì số lượng học sinh giảm đi năm 1910 có đến 7.335.545 học sinh và trong năm 2010 chỉ còn có 6.993.376 học sinh.
  • Tỉ lệ học sinh của Nhật ngày nay so với trước kia là 98% đây là một con số vô cùng khủng khiếp vì khi đối mặt với khó khăn sau chiến tranh nhưng tỉ lệ học sinh đến lớp lại vô cùng cao.
  • Số lượng giảng viên năm 1910 có khoảng 152.011 giảng viên trung bình mỗi giảng viên sẽ phụ trách giảng dạy 48 em và sau 100 năm có đến 419.776 giảng viên mỗi giảng viên phụ trách giảng dạy trung bình khoảng 17 em.
Ngày nay dân số Nhật Bản đang già hóa đi nhưng nền giáo dục Nhật Bản vẫn phát triển vô cùng mạnh mẻ chính vì lẻ đó Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia thu hút nhiều du học sinh đến tham gia học tập nhất trên thế giới, với chi phí du học ở mức trung bình và mỗi học sinh, sinh viên đều có thể tự lo được tiền học phí và chi phí ăn ở mỗi năm.

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Du học Goldenway
Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM
Hotline: 0906 664 229 - 0909 664 229
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229
Facebook: Du học cùng Goldenway
Email: info@goldenway.edu.vn
Website: http://goldenway.edu.vn/

Đăng ký tư vấn tại đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét