Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Câu chuyện "một trăm bao gạo" và sự yêu thích xây dựng trường học của người Nhật

Nhật Bản một trong những nước có nền giáo dục đứng thứ ba trên thế giới hiện nay. Theo quan điểm của người Nhật thì một đất nước muốn mạnh, giàu có thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là ở con người chính vì lẻ đó người Nhật họ rất thích xây dựng nên các ngôi trường cũng như đầu tư rất nhiều cho công cuộc giáo dục con người của đất nước. Hãy cùng tìm hiểu xem từ đâu mà người Nhật lại có được những quan điểm như vậy qua câu chuyện lịch sử "một trăm bao gạo".



Chuyện kể rằng: Trong trận chiến Meijishion quân đội của phủ Nagaoka (ngày nay là trung tâm thành phố Nagaoka tỉnh Niigata) đã bị bại trận, lương thực đã cạn kiệt đến nỗi quân lính phải bán hết tất cả đồ dùng cá nhân của mình để đổi lấy tiền mua thức ăn nhưng đến một lúc nào đó cũng chẳng còn gì để bán nữa, tình hình của các binh sĩ này vô cùng khốn đốn.

Mùa xuân năm Minh Trị thứ 3 (1870) nhờ bắt tay liên minh với quân của phủ Mineyama (ngày nay là thành phố Niigata tỉnh Niigata) mà quân của phủ Nagaoka được viện trợ cho một trăm bao tải gạo. điều này đã khiến cho binh lính trong phủ Nagaoka nhảy lên vui sướng, ai nấy đều mang trong mình một tâm trạng mong đợi được phân phát số gạo đó.

Tuy nhiên, vị tướng quân của phủ Nagaoka là Kobayashi Torasaburo lại quyết định khiến mọi người vô cùng bức xúc đó chính là không phân chia số gạo đó cho mọi người mà đem gạo bán đi để lấy tiền xây dựng trường học. Khi tin tức này được ban hành đi, quân lính liền nổi cơn thịnh nộ, họ đã gọi nhau lại và tập trung tại nhà của tướng Kabayashi để chất vấn: "quân lính đang chết dần vì đói tại sao lại không phân chia gạo cho mọi người mà lại bán đi để xây dựng trường học?"

Vị tướng quân trả lời rằng: "Nhân khẩu trong phủ chúng ta tính luôn cả người nhà của các quân binh là trên 85.000 người, nếu như phát số gạo này ra để ăn thì chưa đến hai ngày là hết. Vấn đề bây giờ không phải là việc xoa dịu cơn đói nhất thời mà phải suy tính xem trong phủ điều gì là quan trọng nhất lúc này cần phải được cải thiện và tiến hành cho tốt"

"Việc mà cuộc sống của nhân dân cũng như binh lính trong phủ khốn đốn như ngày này một phần là do thất bại ngày trước tại trận chiến Meijiishin nhưng nguyên sâu xa hơn là do trong phủ của chúng ta đang vô cùng thiếu thốn về nhân lực. Nếu chúng ta có được những con người tài giỏi thì chúng ta đã không phải chịu cảnh nghèo đói như bây giờ."

"Địa hạt này nghèo đói hay giàu có, đất nước sau này có mạnh hay yếu đuối tất cả đều phụ thuộc vào yếu tố con người. Chính vì vậy điều quan trọng nhất bây giờ là phải tập trung vào việc đào tạo con người, bằng mọi giá phải đầu tư xây dựng trường học để đào tạo ra những con người tài đức đó mới chính là mục đích phát triển lâu dài, đó chính là suy nghĩ của tôi!"

Khi tướng quân đã nói lên quan điểm và suy nghĩ của mình tất cả các quân binh và người dân đều hiểu ra được cốt lõi của vấn đề và đồng tình với quan điểm và cách làm của tướng quân. Cốt lõi của sự nghèo đói trong hạt phủ chính là yếu tố con người. Nếu như có được những con người tài giỏi họ không đơn giản chỉ là có được một trăm bao tải gạo mà còn có thể tạo ra một ngàn hay mười ngàn bao tải gạo và họ sẽ không bao giờ phải chịu cảnh đói khổ này nữa.

Về sau trường học trong phủ Nagaoka đã đào tạo ra rất nhiều người tài giỏi nền giáo dục tại đây cũng vô cùng phát triển. Những người tài giỏi tại đây được gửi đi làm việc ở rất nhiều nơi trên khắp cả nước và mang lại sự phát triển về mặt kinh tế vượt trội cho vùng.

Đại học công nghệ Nagaoka
Ngày nay, thành phố Nagaoka tỉnh Niigata là nơi tập trung rất nhiều các trường đại học nổi tiếng với đa dạng ngành nghề giáo dục, khoa học kỹ thuật, với hệ thống đào tạo lâu đời vô cùng tốt, kết hợp với nhiều kỹ thuật tiên tiến các trường đại học công nghệ tại đây luôn thu hút rất nhiều sinh viên trong và ngoài nước theo học mỗi năm.



Công ty tư vấn du học Golden Way Global Education
Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, P5, Q3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 6681 7575 - (028) 6681 8585- (028)2203 0229
Hotline: 090 966 4229 (Viber, Zalo)

Đăng ký thông tin tư vấn tại đây:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét