Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

VĂN HÓA GIAO TIẾP VÀ TÍNH CÁCH CỦA NGƯỜI NHẬT

   
Trung thực
Sự trung thực của người Nhật được thể hiện rõ nét qua hệ thống tổ chức những “mini shop không người bán”. Nhiều vùng ở Nhật không có nông dân. Ban ngày họ vẫn đến công sở, ngoài giờ làm họ trồng trọt thêm. Sau khi thu hoạch, họ đóng gói sản phẩm, dán giá và để thùng tiền bên cạnh. Người mua cứ theo giá niêm yết mà tự bỏ tiền vào thùng. Cuối ngày trên đường đi làm về, họ ghé đem thùng tiền về nhà. Nhẹ nhàng và đơn giản . các con đường mua sắm, các siêu thị, cũng không nơi nào bạn phải gửi giỏ/ túi xách. Hay ở Nhật bạn có đánh rơi mất đồ thì cũng không cần phải lo lắng. Bởi lẽ tập quán của người Nhật là người nhặt được của rơi sẽ đem đến nộp cho đồn cảnh sát gần nhất.
Bình đẳng
Đây là một đất nước không có tình trạng phân biệt giàu nghèo bởi mọi đứa trẻ ngay từ khi sinh ra đã được dạy về sự bình đẳng, khuyến khích đi bộ tới trường. Nếu nhà xa thì xe đưa đón tới trường là lựa chọn duy nhất. Các trường không chấp nhận cho phụ huynh đưa con đến bằng xe hơi.
Học vấn
Người Nhật rất coi trọng học vấn. Việc đầu tự cho giáo dục có ý nghĩa to lớn đối với đất nước. Nhà nước bằng mọi cách suốt hàng thế kỷ qua đã tạo lập ra hệ thống có thể đào tạo lực lượng lao động có hiệu quả cao, đưa đất nước tiến tới hiện đại hóa.
Sự theo đuổi học tập không phải để thỏa mãn nhu cầu tức thời mà đơn giản họ tin tưởng sâu sắc giáo dục phải là sự cố gắng suốt đời. Phần lớn người Nhật muốn hoàn thiện mình hơn và học hỏi là cách tốt nhất để đạt được mục đích.
Chế độ xã hội Nhật Bản tạo cho người dân Nhật niềm tin rằng: số phận cơ may của họ được định đoạt bởi sự chăm chỉ học hành và điều quan trọng là họ cũng tin rằng tất cả họ ngay từ đầu đều có cơ hội bình đẳng như nhau. Do vậy, ý niệm về sự bình đẳng là một đặc điểm quan trọng của hệ thống giáo dục.
Tinh thần làm việc tập thể
Đây là yếu tố đặc trưng vượt trội mà không thể tìm thấy ở những quốc gia phương Đông khác. Trong đời sống người Nhật, tập thể đóng vai trò rất quan trọng. Sự thành công hay thất bại trong con mắt người Nhật đều là chuyện chung của nhóm và mọi thành viên trong nhóm, bất kể anh ta đã làm ra sao, đều hưởng chung sự cay đắng hay vinh quang mà nhóm đã đạt được tập thể, nhóm ở đây có thể là công ty, trường học hay hội đoàn,...
Trong làm việc người Nhật thường gạt cái tôi lại để đề cao cái chung, tìm sự hài hòa giữa mình và các thành viên trong tập thể. Trong các buổi họp hành người Nhật thường ít cãi cọ, ít dùng những từ có thể làm mất lòng người khác.
Tính tiết kiệm và làm việc chăm chỉ
Người Nhật tiết kiệm trong chi tiêu và cần cù trong lao động. Do đó sau 30 năm từ một nước bị chiến tranh tàn phá họ trở thành một cường quốc về kinh tế. Nhật nằm trên vùng hay gặp nhiều thiên tai nên gặp khó khăn bất kì lúc nào. Chính điều này đã tạo nên đức tính tiết kiệm của họ. Ngoài ra họ tiết kiệm để đảm bảo vấn đề ăn học cho con cái họ và dành dụm tiền mua nhà.

GOLDENWAY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét