Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Người xe ôm lam lũ và giấc mơ du học của cậu con trai

Con cái luôn là niềm hy vọng của cha mẹ. Những người con khi được sinh ra luôn được cha mẹ của mình gửi gấm những ước mơ, những khát vọng mà cha mẹ của mình chưa thực hiện được. Qua một câu chuyện chỉ vô tình tôi được nghe kể lại từ một người bạn, về một chú xe ôm lam lũ cố gắng kiếm tiền để cậu con trai của mình có thể hoàn thành được giấc mơ đi du học Nhật của mình.
Một câu chuyện tuy rất ngắn nhưng qua đó có thể thấy được niềm hy vọng lớn lao của những bật sinh thành gửi gấm ước mơ của họ vào con cái như thế nào.

Hôm ấy, tôi lững thững đi bộ một mình, cố bắt lấy một chiếc taxi nhưng không được, lòng bộn bề và người thì bắt đầu mệt mỏi hơn. Đoạn đường thì đang dần vắng người, xe đi lại ít dần...
- "Chú ơi đi xe ôm không"
Tôi hỏi một người đang ông đang ngồi trên một chiếc xe Dream cũ kỹ. Người đàn ông tuổi trung niên, mặc chiếc áo phông đen, gương mặt nhễ nhại mồ hồ vì thời tiết dạo này nóng quá. Chú vội vàng dứt câu chuyện với người thanh niên bên cạnh quay sang và bảo:
- "Có, đi luôn. Đi đến đâu?"
- "Chú cho con ra đầu đường Duy Tân. 20 nghìn nhé?"
- "20 nghìn à" - Chú cười cười lắc đầu. Nhưng chú vẫn gạt chân chống xe lên.
Lên xe đi được một lúc thì thấy, hình như chú ấy đang bận việc gì hay có thể là đang phân vân vì nhận cuốc quá bèo. Chú chở tôi đi được một đoạn thì dừng lại:
- "Thôi coi như chú cho cháu đi nhờ đến đây, cháu bắt xe khác đi nhé."
Tôi hơi ngạc nhiên một chút nhưng cũng hiểu ra được chút vấn đề. Tôi ngơ ngác định bước xuống xe thì chú lại đổi ý:
- "Thôi ngồi đấy đi, tao chở nốt mày ra kia."
Ông chú xưng hô lúc này, lúc kia nhưng giọng rất thật thà, và hình như có chút tâm trạng.
- "Chú cứ chở con ra đến Duy Tân, rồi con sẽ trả thêm tiền."
Nghe xong, chú không nói gì, chỉ có cười rồi tiếp tục chở tôi đi. Tôi nghĩ có lẻ chú cũng không quan tâm lắm đến vài chục bạc tôi gửi thêm. Nhưng lúc ấy, ông chú lại kể cho tôi nghe một câu chuyện, mặc dù đoạn đường phía trước cũng chẳng còn bao xa nữa.
Tôi là một người rất thích nghe những câu chuyện, cho dù câu chuyện đó có như thế nào, hay người kể câu chuyện đó là ai đi nữa. Với tôi, cuộc đời của mỗi con người đều đáng giá cho dù họ có là ai đi nữa, một anh bồi bàn, một cô phục vụ, một người thợ hớt tóc vỉa hè hay là một ông cụ bán bánh mì vào mỗi buổi sáng,...Tôi luôn muốn lắng nghe tất cả mọi câu chuyện về cuộc đời của họ, tôi chưa bao giờ xem thường một câu chuyện về cuộc sống của bất kỳ một ai. Vì bên trong những câu chuyện đó luôn để lại trong tôi một bài học vô cùng quý giá về cuộc đời.
- "Thằng con chú sắp đi Nhật rồi, cái thằng lúc nảy nói chuyện cùng chú ấy, nó đấy.. mà chú cũng chẳng biết là khi nào nó mới được đi nữa. Đã có visa rồi nhưng mà bên công ty bảo có vấn đề gì đó nên hoãn mãi chưa có thể bay được. Đã đóng vào đấy không biết bao nhiều tiền rồi."
- "Thế con chú đi xuất khẩu lao động hay là đi du học" - Tôi hỏi.
- " Nó sang đấy để đi học, nghe đâu khi sang đấy thì có thể được đi làm thêm tiền lương làm thêm cũng đủ để nó sống, nếu như tiêu xài tiết kiệm thì cũng có dư. Nếu nó chăm chỉ thì chắc một năm rưỡi thôi là có thể trả được nợ rồi, còn lại nó có thể tích góp để dành."
- "Vậy chú vay tiền cho em nó đi du học à?"
- "Ừ. Chú vay ngân hàng chứ đâu ra. Giờ mỗi tháng phải trả ba triệu tiền lãi. Nó chăm chỉ tu chí làm ăn rồi gửi tiền về để trả nợ thì còn đỡ. Còn không thì tao phải nai lưng ra mà kiếm tiền trả nợ chứ biết làm sao. Kể ra số tao cũng khổ làm việc quần quật vất vả cũng chỉ dư có đôi chút, hai vợ chồng chỉ có được thằng con, cố gắng đặt hết kỳ vọng vào nó chứ biết làm sao giờ. Hy vọng nó học hành thành tài, không phải vất vẻ như cha mẹ nó. Nhìn nó có thể học thành tài thì tao cũng mừng rồi." - Ông chú nói với giọng hơi run.

Khi nghe câu chuyện của ông thì tôi cũng không biết phải nói gì thêm, chỉ yên lặng và nghiền ngẫm lại câu chuyện của chú. Một người cha vất vả một đời để nuôi con đến nữa cuộc đời vẫn cố gắng làm việc vất vả để cậu con trai của mình có thể xây dựng được ước mơ. Đặt hết hy vọng của cuộc đời mình vào tương lai của con như đặt vào một canh bạc mà chính bản thân người cha cũng không biết được rằng ông có thể thu lại được gì hay không - "Nó tu chí làm ăn rồi gửi tiền về để trả nợ thì còn đỡ, còn không thì tao phải nai lưng ra để mà làm kiếm tiền trả nợ chứ biết làm sao".

Nếu các bạn vẫn còn may mắn được cha mẹ của mình lo cho ăn học, hãy dành tất cả để học tập thật tốt. Xin đừng lười biếng. Hãy thật sự trở thành niềm hy vọng của cha mẹ bạn, đừng mang thêm những gánh nặng đặt lên vai những người đã sinh ra bạn.

Ông chú xe ôm đó thật ra là làm nghề thợ hàn, chú chưa chạy xe ông bao giờ nhưng vì để gom tiền cho con đi du học, để xây dựng ước mơ của người con. Chú ấy đã không từ chối bất kỳ một cơ hội kiếm tiền nào, dù chỉ là một số tiền nhỏ cho một cuốc xe ôm.
Nhìn lại cái tương lai người con sang Nhật du học cố gắng làm việc một năm rưỡi đầu gửi tiền về cho chú trả nợ còn quá mơ hồ. Nhưng tôi hy vọng rằng cậu con trai của chú nên có trách nhiệm với gia đình của cậu hay ít nhất đây là món nợ cuối cùng cậu đặt lên vai người cha.
Tôi lúc túi của mình ra và gửi cho chú năm mươi nghìn để trả tiền cho quảng đường mà tôi vẫn thường hay đi với giá hai mươi nghìn. Đây không phải là số tiền tôi gửi cho quảng đường tôi đi mà là số tiền gửi cho câu chuyện đầy ý nghĩa của một người cha lam lũ đang cố gắng xây dựng ước mơ cho con.

>>> Tuyển sinh du học Nhật Bản kỳ tháng 4 năm 2019

Để nhận thêm thủ tục nhanh gọn bạn có thể liên hệ với trung tâm Du học Goldenway
Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM
Hotline: 0906 664 229 - 0909 664 229
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229
Facebook: Du học cùng Goldenway
Email: info@goldenway.edu.vn
Website: http://goldenway.edu.vn/

Đăng ký nhận thông tin chương trình tại đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét