Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

7 câu nói tiếng Nhật thể hiện lòng biết ơn

Ở Nhật người ta luôn dạy con cái của mình cách khiêm tốn và luôn phải biết cảm ơn những gì mà người khác cho mình, điều đó đã gần như trở thành một phong tục, một thoái quen sống bên trong mỗi người dân Nhật Bản.
Hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn 7 câu nói mà người Nhật thường sử dụng để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với người khác.

1. ありがとうございます!( Arigatou gozaimasu ).

[arigato: gozaimas]

"Arigatou gozaimasu", là câu nói lịch sự thường được sử dụng để nói lời cảm ơn một ai đó.
Khi đi du lịch để cảm ơn một ai đó đã giúp đỡ mình trong chuyến đi bạn có thể sử dụng "Arigatou gozaimasu".
"Arigatou" cũng được sử dụng khi bạn muốn cảm ơn.
Tuy nhiên "Arigatou" là cách nói kém trịnh trọng hơn, thường sử dụng trong những trường hợp nói chuyện với những người quá thân thuộc, bạn bẹ, những người cùng vai vế hoặc với những người em.
Với những người không quen biết, người quen thân nhưng lớn tuổi hơn, đặc biệt là thầy cô giáo hoặc với cấp trên thì nhất định phải dùng "Arigatou gozaimasu".
Khi bạn đi du lịch hoặc vừa mới đến nước Nhật lần đầu thì hầu hết bạn sẽ không quen biết bất kỳ ai cả vì thế bạn nên mình nghĩ bạn hãy dùng "Arigatou gozaimasu" để tỏ ra vẻ lịch sự hơn.

2. どうもありがとうございます ( Doumo arigatou gozaimasu ).

[Do:mo arigato: gozaimas]

Khi muốn nói cảm ơn nhưng nói một cách khách sáo, lịch sự hơn bạn có thể sử dụng "Doumo arigatou gozaimasu".

3. 本当にありがとうございます ( Hontouni arigatou gozaimasu ).

[honto:ni arigato: gozaimas]

Hontouni arigatou gozaimasu, bạn có thể sử dụng nó nếu bạn muốn nhấn mạnh sự biết ơn của mình. Nó là một câu cảm ơn rất trịnh trọng thường bạn sẽ bắt gặp những câu nói này trong các cửa hàng hoặc các quán cà phê hay trong khách sạn các lễ tân, những người phục vụ sẽ sử dụng để cảm ơn bạn khi bạn sử dụng các dịch vụ của họ.

4. ありがとうございました ( Arigatou gozaimashita ).

[arigato: gozai mashta]

Đây là một câu nói dùng để cảm ơn những việc đã diễn ra trong "quá khứ". "Arigatou gozaimashita" được dùng trong tinh huống bạn phải rời đi trong một thời gian dài. Ví dụ: để cảm ơn người chủ nhà đã giúp mình trong thời gian mình thuê trọ hoặc để cảm ơn những người bạn đã dành cả ngày để hướng dẫn và chăm sóc mình.

Nó có ý nghĩa là để cảm ơn cho những việc đã diễn ra trong quá khứ. Như tiếng Việt chúng ta thường có câu "Cảm ơn vì những gì bạn đã làm cho tôi trong thời gian qua".
Ngoài ra, nếu bạn đi du lịch và về nước để viết lại email cảm ơn những người bạn đã từng giúp đỡ bạn trong kỳ nghỉ bạn có thể dùng "Arigatou gozaimashita".

5. いろいろありがとうございました ( Iroiro arigatou gozaimashita ).

[iroiro arigato: gozai mashta]

Để cảm ơn người đã giúp đỡ bạn rất nhiều việc trong xuyên suốt thời gian bạn đi du lịch hay trong quá trình bạn ở tại nơi ở trọ. Bạn có thể sử dụng "iroiro arigatou gozaimashita" nó cũng gần giống như "arigatou gozaimashita" nhưng có thể xem đây là cách nói trịnh trọng hơn.
Nó được dùng để cảm ơn về tất cả những điều mà bạn đã được nhận trong quá khứ.
"Iroiro" có nghĩa là "rất nhiều điều", "tất cả".

6. すみません ( Sumimasen ).

[sumimasen] - [gomen]

"Sumimasen" và "Gomen" là các từ thường được sử dụng chung với "Arigatou gozaimasu" để tăng sự lịch sự và tôn trọng hơn rất nhiều.
"Sumimasen" và Gomen" là các từ được sử dụng trong các câu xin lỗi.
Vì vậy nếu bạn sử dụng "Sumimasen" hay "Gomen" đi kèm với "Arigatou gozaimasu" có thể làm tăng sự trịnh trọng cho lời cảm ơn của bạn. "Sumimasen" và "Gomen" thường được sử dụng để thể hiện sự áy náy với việc mà đối phương hành động vì mình, mình đã là gánh nặng của đối phương, thông qua đó để nhấn mạnh sự biết ơn kèm theo lời cảm ơn.
Cụ thể thì bạn có thể sử dụng kèm "Sumimasen" hoặc "Gomen" trong trường hợp bạn đã làm tốn thời gian hay tiền bạc của một ai đó.

7. いえいえ ( ie ie ).

[ieie]

Để hồi đáp lại câu "Arigatou gozaimasu", người Nhật thường sử dụng "ie ie".
Có rất nhiều bạn sẽ được dạy câu trả lời cho "Arigatou gozaimasu" là "Douitashimashite" nhưng trong thực tế thì câu nói này không được sử dụng nhiều lắm.
Có rất nhiều cách để người Nhật phản hồi lại câu nói "Arigatou gozaimasu" vì vậy nếu bạn muốn học tiếng Nhật đừng để mình quá rập khuôn. Bạn có thể quan sát và lắng nghe cách mà người Nhật họ giao tiếp với nhau bạn có thể học tập theo hoặc ghi chú lại. Trong những tình huống khác nhau có thể sẽ có những câu trả lời khác nhau.
Ngôn ngữ không bao giờ giới hạn hãy cố gắng trao dồi và tiếp thu nó mỗi ngày, mỗi lúc mà bạn có thể và hãy luôn nhớ rằng đừng bao giờ bỏ cuộc.

Nhật Bản là một đất nước vô cùng thú vị cả về con người, văn hóa, cách họ sống, làm việc và giao tiếp luôn có những thứ tốt đẹp mà bất kỳ ai cũng muốn học được.


ĐỂ NHẬN THÊM THÔNG TIN VỀ CÁC KHÓA HỌC TIẾNG NHẬT HOẶC DU HỌC NHẬT BẢN. BẠN CÓ THỂ LIÊN HỆ VỚI CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC GOLDENWAY.

Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229
Facebook: Du học cùng Goldenway
Email: info@goldenway.edu.vn
Website: http://goldenway.edu.vn/

Đăng ký nhận thông tin chương trình tại đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét